• Luyện Thi Khối H

    Kinh nghiệm luyện thi Khối H

    1. Khối H - Hình họa

    - Thi vẽ đầu tượng: Vì mẫu thi là tượng thạch cao và được đặt riêng theo đề cho nên rất mới, sáng chất thạch cao và khó nhìn diện . Chính vì vậy trong quá trình ôn luyện thi cần nhớ các diện cơ bản trên khuôn mặt, cụ thể là tượng phạt  mảng, đây là các diện - khối chính cần ghi  nhớ. Từ đó ta áp dụng vào mẫu thực để có cái nhìn chính xác về diện - khối. Ví dụ:
     

     
    Khi áp dụng vào thực tế ta thấy: 
    - khối tóc và trán được phân mảng rõ
    - mũi dựa trên tượng phạt mảng được làm mềm ở 2 cánh mũi và đầu mũi
    - mắt được thêm các chi tiết như mí mắt trên - dưới và bọng  mắt
    - miệng chi rõ môi trên môi dưới và gầm môi 
    - cổ được làm mềm hơn
     

    Ánh sáng trong phòng thi thường đa hướng ( từ nhiều hướng cửa sổ ) do địa điểm thi là các lớp học của các trường THCS và PTTH. Vì vậy khi đánh bóng chỉ nên lấy 1 hướng sáng làm chính, tránh tình trạng đánh loạn bóng.
    - Thi vẽ người: Không như tượng là một thực thể tĩnh, con người thường có cử động và trạng thái của cơ thể. Khi người mẫu mới ngồi, cơ thể chưa mỏi thì dáng ngồi ( hoặc đứng ) khá tĩnh và chuẩn. Nhưng sau khoảng vài tiếng ngồi ( hoặc đứng ) cơ thể bắt đầu mỏi, các cơ bắt đầu dãn ra, mẫu bắt đầu cử động và có chút xê dịch.
    Ngoài ra, cơ thể người là da thịt nên rất khó nhìn khối, nếu chỉ đánh bóng dựa trên sáng tối mà không có khối thì bài vẽ sẽ không có chiều sâu. Vì vậy đánh bóng hầu như phải phụ thuộc vào cách phân tích khối. Quá trình phân tích khối và có kiến thức về giải phẫu cơ thể người ( hệ xương, cơ) là cực kì quan trọng mà bạn cần phải học trong quá trình ôn luyện.

     
     


    Chú ý: Ánh sáng trong phòng thi thường đa hướng ( từ nhiều hướng cửa sổ ) do địa điểm thi là các lớp học của các trường THCS và PTTH. Vì vậy khi đánh bóng chỉ nên lấy 1 hướng sáng làm chính, tránh tình trạng đánh loạn bóng.
    2. Khối H - Bố cục màu:
    Trang tríHọa tiết chủ yếu là hoa lá động vật nên chú ý đến phần cách điệu trong quá tình ôn luyện. Các dạng bố cục trang trí cần được hiểu rõ cách làm.


    Bố cục tự do: Họa tiết sử dụng mang tính mỹ thuật công nghiệp, tức là quy về hình hình học, không quá nhiều chi tiết.
    - Màu sắc: Sử dụng các tông màu, gam màu đã luyện trước một cách nhuần nhuyễn, tránh đưa vào bài thi những màu mà mình chưa thực sự chắc chắn, chưa được luyện nhiều.

    3. Chuẩn bị;

    Hình họa: giá vẽ &  bảng vẽ, bút chì (2B,3B...), tẩy, que đo, dây dọi, kẹp bảng...vv
    - Quan sát mẫu trước khi vẽ
    - Vẽ hình họa quan trọng là tổng thể nên để bài ra xa kiểm tra
    - Tránh vẽ lệch bố cục (bị trừ điểm )
    - Có thể dùng bình sịt giữ màu chì (không bị nhạt chì khi chấm)
    Màu: màu bột,  màu woat, keo, cồn, compa, thước kẻ, bay vít màu, bút các cỡ, xô nước, pallet...
    - Khi làm bài cần hết sức cẩn thận, tránh để dính màu xung quanh bài. Nên để bài quay vào trong tường ( nếu có thể ) để tránh va chạm làm hỏng bài.
    - Giấy scan trước khi sử dụng nên có chữ kí của người coi thi sau đó mới vẽ họa tiết vào.(Nếu không có, khi có đoàn kiểm tra sẽ bị coi là tài liệu gian lận )
    - Trước khi đi thi nên vẽ lại các họa tiết theo trí nhớ, bổ sung các họa tiết mà mình còn chưa biết theo hệ thống như: con vật, hoa lá, đồ vật...

    - Cuối cùng là tâm lý khi đi thi, tự tin và bình tĩnh, khi có sai sót cần cẩn thận và bình tĩnh sửa. Không nên làm lại bài màu khi thời gian chỉ còn 1/3. Vì màu cần có thời gian để khô và nếu bài màu không tô hết (chỉ sót lại 1 ô nhỏ ) sẽ bị coi là bài không hoàn thiện, không chấm hoặc cho điểm thấp.

    Hy vọng  những chia sẻ về kinh nghiệm giải đề thi khối H trên đây giúp bạn tự tin hơn cho kì thi sắp tới. Chúc bạn thành công!

    --------

    TRUNG TÂM SÁNG TẠO SUNNY ART

    27 PHAN BỘI CHÂU, PHƯỜNG 14, QUẬN BÌNH THẠNH, TP. HCM

    HOTLINE: 0943 970 300

    WEBSITE: http://sunnyart.vn
     

     

    Ngày đăng: 19-05-2017 2,825 lượt xem