• NHỮNG NGÀNH HỌC SÁNG TẠO MANG LẠI THU NHẬP CAO

    Đã qua rồi cái thời lựa chọn các ngành sáng tạo đồng nghĩa với việc sẽ nhận một nghề nghiệp có mức thu nhập thấp. Ngày nay, nghệ thuật và sáng tạo không còn là một khái niệm xa rời với cuộc sống. Hiện có rất nhiều lĩnh vực thương mại cần sự sáng tạo, đặc biệt là trong các ngành truyền thông, quảng cáo. Những chuyên viên có kỹ năng và chuyên môn tốt sẽ nhận được mức lương không hề thua kém nhiều ngành nghề thời thượng. Và đặc thù của các ngành sáng tạo trong thời đại này là luôn đi kèm với những tiến bộ về công nghệ, chính vì vậy mà nhiều bạn trẻ đã và đang lựa chọn du học khi muốn theo đuổi các ngành học sáng tạo. Dưới đây là danh sách một số ngành học về sáng tạo có mức lương cao nhất tại thị trường Mỹ cũng như nhiều nước khác trên thế giới.

     

    Giám đốc sáng tạo

    Theo PayScale.com, các giám đốc sáng tạo làm việc tại Mỹ có thể nhận được mức lương khởi điểm lên đến 44 ngàn USD (trên 980 triệu đồng) một năm. Còn mức lương năm trung bình của một giám đốc sáng tạo nằm ở mức 83 ngàn USD (1,85 tỉ đồng) và có thể lên đến 163 ngàn USD (hơn 3,6 tỉ đồng) ở những vị trí cao cấp.

    Công việc chính của giám đốc sáng tạo là lên ý tưởng và phát triển khái niệm cho các dự án về thiết kế, đồ họa, âm nhạc hay quảng cáo. Để có thể giữ được vị trí này, cần bắt đầu bằng một tấm bằng đại học ở ngành thiết kế đồ họa hoặc truyền thông, quảng cáo, sau đó cần phải tích lũy đủ kinh nghiệm trong một thời gian và xây dựng một bộ hồ sơ năng lực với các dự án ấn tượng. Thông thường, ở các thị trường nhiều cạnh tranh, để có thể nắm giữ vị trí giám đốc sáng tạo, ứng viên thường phải tích lũy thêm một tấm bằng thạc sĩ về một lĩnh vực sáng tạo chuyên sâu như hoạt hình, thiết kế sản phẩm, đồ họa…

    Giám đốc nghệ thuật

    Giám đốc nghệ thuật ở Mỹ thường bắt đầu với mức lương khoảng 40 ngàn USD (gần 900 triệu đồng) một năm và sau vài năm có thể lên đến 61 ngàn USD (hơn 1,2 tỉ đồng). Trong khi đó, các chuyên viên cao cấp có thể nhận khoảng 94 ngàn USD (hơn 2 tỉ đồng).

    Nếu giám đốc sáng tạo là người nắm tổng thể tinh thần của một dự án sáng tạo thì giám đốc nghệ thuật chính là người theo sát với bộ phận thiết kế. Chính vì vậy, các giám đốc nghệ thuật cần có một nền tảng chuyên môn về kỹ thuật vững vàng cũng như khả năng quản lý dự án.

    Chuyên viên thiết kế đồ họa cao cấp

    Tại Mỹ, thu nhập một năm của chuyên viên thiết kế đồ họa cao cấp ở mức 56 ngàn USD (hơn 1,2 tỉ đồng). Trong nhiều trường hợp, các chuyên viên có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng có thể đạt được mức lương lên đến 81 ngàn USD (hơn 1,8 tỉ đồng).

    Công việc chính của chuyên viên đồ họa cao cấp là thực hiện các mẫu quảng cáo sử dụng các phần mềm chuyên nghiệp như Adobe InDesign, Illustrator hay Photoshop. Chính vì vậy, các chuyên viên đồ họa cần có sự hiểu biết và thành thục cao đối với các phần mềm này cũng như khả năng cập nhật các tiến bộ mới trong ngành.

    Chuyên viên hoạt hình

    Trung bình một năm, chuyên viên hoạt hình thường thu được khoảng 50 ngàn USD (hơn 1,1 tỉ đồng) và tăng lên đến 80 ngàn USD (gần 1,8 tỉ đồng) dành cho những chuyên viên giàu kinh nghiệm hơn.

    Công việc chính của chuyên viên hoạt hình là làm những thước phim động bằng cả hình thức 2D hoặc 3D sử dụng các phần mềm như Flash hay Morpheme. Cũng tương tự như chuyên viên đồ họa, các chuyên viên hoạt hình cần phải có kỹ năng sử dụng các phần mềm thành thục, cũng như khả năng bắt kịp và cập nhật những công cụ, kỹ thuật mới nhất trong ngành.

    Chuyên viên thiết kế game

    Thiết kế game là một trong những nghề nghiệp khá đặc biệt nhưng vẫn được nhiều bạn trẻ yêu thích. Chuyên viên thiết kế game có mức lương khởi điểm khoảng 38 ngàn USD (gần 850 triệu đồng) một năm. Với chuyên viên có kinh nghiệm, mức lương là 58 ngàn USD (gần 1,3 tỉ đồng) và với chuyên viên cao cấp, mức lương có thể lên tới 96 ngàn USD (hơn 2,1 tỉ đồng).

    Nền công nghiệp game là một nền công nghiệp phát triển ổn định và luôn hái ra tiền, vì vậy nhu cầu nhân lực có chất lượng cũng rất cao. Các chuyên viên thiết kế game làm việc trong các studio với nhiều nhiệm vụ khác nhau: cốt truyện, hiệu ứng hình ảnh, nhân vật, luật chơi… Để có thể bắt đầu sự nghiệp chuyên viên thiết kế game, các ứng viên cần phải có một bằng đại học chuyên ngành. Hiện nay có rất nhiều trường đại học có chuyên ngành thiết kế game như một phần của khoa thiết kế.

    Cơ hội việc làm trong nước

    Không chỉ mang đến nhiều cơ hội làm việc ở nước ngoài, sinh viên tốt nghiệp từ các ngành sáng tạo cũng có rất nhiều đất sống ở trong nước.Là một thị trường đang phát triển, nhu cầu về nhân lực cho ngành quảng cáo, truyền thông đa phương tiện tại Việt Nam là rất cao. Thanh Bình, chuyên viên 3D chia sẻ: “Tôi tốt nghiệp ở Đại học Monash và được giữ lại Úc làm việc với mức lương rất ổn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tôi đã quyết định về nước làm việc. Có thể nói, thị trường trong nước hiện nay vẫn rất màu mỡ và mang lại nhiều cơ hội cho các bạn trẻ. Tuy một số lĩnh vực có dấu hiệu bão hòa như thiết kế đồ họa, nhưng vẫn còn rất nhiều lĩnh vực khan hiếm nhân sự như họa viên 3D, hoạt hình viên, chuyên viên kỹ xảo… Đặc biệt là khi trình độ của các công ty Việt Nam ngày càng tăng cao, giới làm phim đã không cần làm hậu kỳ tại Thái Lan nữa. Du học sinh hoặc sinh viên tốt nghiệp từ các trường quốc tế như RMIT có nhiều lợi thế cạnh tranh vì các bạn được đào tạo bài bản, được tiếp xúc với các phần mềm cập nhật và được dạy cách tư duy sáng tạo. Có thể nói, các bạn trẻ yêu thích các ngành nghề sáng tạo hãy mạnh dạn theo đuổi ước mơ của mình vì ít có nghề nghiệp nào vừa có thể giúp các bạn thỏa sức đam mê, vừa mang lại một thu nhập tốt như vậy”.

    Nhật Hà (DNSGCT)

    Nguồn. Doanh Nhân Cuối Tuần - số 674

    Ngày đăng: 17-04-2017 1,201 lượt xem